Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Chạy Bộ Bị Đau Ống Đồng

Ngày đăng 30/10/2019 14:39

Trong quá trình chạy bộ, đâu là vấn đề khiến bạn cảm thấy rằng nó gây cản trở bạn trong quá trình luyện tập? Co thắt vùng bụng, thở dốc, hụt hơi hay đau ống đồng? Chắc chắn rằng vấn đề đau ống đồng chính là vấn đề khiến bạn vô cùng băn khoăn bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả tập luyện của bạn. 

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong

Vậy nguyên nhân đau ống đồng khi chạy bộ là gì? Và cách khắc phục vấn đề này là gì? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn đến vấn đề đau ống đồng khi chạy bộ:

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong-1

- Có một vấn đề chúng ta thường xem nhẹ trong quá trình luyện tập chính là không khởi động kỹ càng trước khi chạy bộ. Việc không khởi động đủ và kỹ khiến cho cơ và xương của bạn dễ bị tổn thương, chèn ép vào nhau gây đau nhức.

- Không phải lúc nào luyện tập nhiều cũng là tốt. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng luyện tập đúng và đủ mới đem lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe. Việc bạn luyện tập quá sức sẽ khiến các bó cơ và xương khớp nhanh chóng bị sưng phồng và chèn ép lên nhau gây ra hiện tượng đau nhức.

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong-2

- Có thể do địa hình chạy bộ của bạn quá mấp mô và gồ ghề khiến cho phản lực từ bề mặt tiếp xúc tác động lên cơ bắp và xương khớp là không đồng đều nên gây ra hiện tượng đau nhức.

- Một nguyên nhân khác là do bắt nguồn từ tính chất công việc khiến bạn phải đứng và đi lại nhiều, trọng lực dồn vào đôi chân quá nhiều và lâu khiến ống đồng của bạn bị đau nhức.

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong-3

- Cơn đau ống đồng cũng có thể do sự phát triển thể chất thông thường. Trẻ vị thành niên đang trong độ tuổi phát triển, cơ xương khớp phát triển mạnh mẽ kéo theo hiện tượng đau nhức ở các đầu khớp và ống đồng.

- Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Việc trong khẩu phần ăn thiếu canxi hay vitamin D cũng dễ khiến bạn bị đau nhức ống đồng.

Khắc phục khi chạy bộ bị đau ống đồng

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong-4

Cơn đau ống đồng tuyệt đối không thể xem nhẹ. Nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn mà còn làm giảm hứng thú luyện tập của bạn.

Hiện tượng đau ống chân giữa báo hiệu cho bạn biết xương chày của bạn đã bị tổn thương, làm cho chân bạn bị sưng và đau. Nguyên nhân của vấn đề này có thể đến từ việc lựa chọn giày chạy không phù hợp, chạy trên địa hình quá dốc hoặc gồ ghề gây áp lực lớn cho chân. 

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong-5

Cách khắc phục vấn đề này vô cùng đơn giản, bạn hãy lựa chọn một đôi giày đến mềm hơn và chạy trên địa hình ít dốc hoặc tập luyện cùng máy chạy bộ tại nhà. 

Với máy chạy bộ trong nhà bạn sẽ tránh được các vấn đề không mong muốn khi chyaj ngoài trời như không khí ô nhiễm bởi khói bụi, đường chyaj không am toàn bởi quá đông xe cộ, hoặc địa hình không thuận lợi.

nguyen-nhan-va-cach-chay-bo-khi-bi-dau-ong-dong-6

Máy tập chạy bộ tại nhà với các bài tập khác nhau, độ dốc khác nhau, cường độ và tốc độ tập luyện do bạn tự lựa chọn sẽ đáp ứng tối đa các yêu cầu của bạn khi chạy bộ. 

Nhìn chung, nguyên nhân và cách khắc phục khi chạy bộ bị đau ống đồng là cần phải tuân thủ theo quy trình luyện tập bao gồm: khởi động, tập luyện và hồi sức. Khởi động sẽ giúp bạn phòng tránh gặp phải chấn thương trong quá trình luyện tập còn hồi sức sẽ giúp cơ thể bạn hạ nhiệt, tránh tình trạng bị shock khi ngừng tập đột ngột. 

 

Sản phẩm khác : máy chạy bộ điện, thiết bị phục hồi chức năng

 


Bài viết khác