Cách khắc phục tình trạng lệch cơ

Ngày đăng 25/09/2023 13:51

Lệch cơ là tình trạng mất cân bằng của các cơ. Nó xảy ra khi nhóm cơ này phát triển mà mạnh hơn nhóm cơ đối của nó. Các bác sĩ chia thành lệch cơ đối kháng và lệch nhóm cơ. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về Cách khắc phục tình trạng lệch cơ nhé.

Nguyên nhân gây lệch cơ

tinh-trang-lech-co-trong-the-hinh

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bị lệch cơ:

- Thói quen hàng ngày: Bao gồm làm việc, đi đứng, thậm chí ngủ sai tư thế… Một điều dễ thấy là hầu hết chúng ta đề có tay thuận, và đa số các hoạt động hàng ngày đề sử dụng tay này nên dẫn tới một bên phát triển mạnh hơn, từ đó dẫn tới sự chênh lệch lớn bé giữa 2 tay.

- Những người làm công việc sử dụng máy tính thường xuyên cũng hay bị mất cân bằng cơ thể.

- Hoạt động thể thao: Những người chơi thể thao cũng dễ bị lệch cơ, nhất là những môn như đánh golf, bóng rổ, bóng ném… do thường xuyên sử dụng một bên tay.

- Do tập thể hình: Thiếu tập trung, sai kỹ thuật khi tập luyện, nâng tạ, nhất là các bài sử dụng tạ đơn, tạ đòn cũng khiến tình trạng lệch cơ xuất hiện và ngày một trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, một số người chỉ chú trọng vào tập luyện cho bộ phận mà quên đi tập toàn thân. Ví dụ: Tập ngực, bụng mà quên ở phía sau như lưng, hông; Hoặc tập ở trên ngực, vai mà quên phía dưới như chân, đùi, mông…

Việc bỏ sót một số nhóm cơ không chỉ khiến cơ thể bị mất cân đối, thiếu tính thẩm mỹ mà còn có nguy cơ gây chấn thương cho những phần cơ bị yếu. Đơn cử, khi cơ ngực quá phát triển mà cơ lưng trên bị bỏ qua sẽ tạo ra sự mất cân bằng trong tâm và tăng áp lực lên lưng dưới.

Phương pháp khắc phục tình trạng lệch cơ

tinh-trang-lech-co-trong-the-hinh-2

Trên cơ sở nắm được nguyên nhân gây ra tình trạng lệch cơ chúng ta có thể phòng ngừa cũng như khắc phục tình trạng này.

- Điều chỉnh dáng điệu: Nếu như bị lêch cơ do dáng điệu trong sinh hàng ngày thì bạn cần tập luyện để thay đổi về tư thế chuẩn.

- Sử dụng tạ đơn: Khi 1 bên cơ phát triển lớn và mạnh hơn thì bạn cần tập cho bên yếu nhiều hơn. Bạn có thể áp dụng các bài tập với tạ đơn thay vì tạ đòn và tập nhiều lượt hơn hoặc tạ nặng hơn một chút cho cơ bên yếu.

- Tập cho bên yếu trước: Chúng ta thường không nhận ra rằng bản thân có xu hướng bắt đầu mọi việc trong sinh hoạt hàng ngày cũng như tập luyện thể thao bằng cách sử dụng tay bên thuân trước. Bạn hãy thay đổi điều này bằng cách bắt đầu bài tập cho bên yếu trước. Bất kể khi nào và với bài tập gì thì cũng nên bắt đầu với cơ yếu hơn trước. Trong quá trình tập cần chú ý cảm nhận sự hoạt động của cơ bắp.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ với các bạn một số Cách khắc phục tình trạng lệch cơ. Qua đây các bạn cũng hiểu hơn về các nguyên nhân cũng như biện pháp phòng ngừa. Hãy áp dụng vào sinh hoạt, công việc hàng ngày cũng như hoạt động thể thao để có được hiệu quả tốt nhất nhé !

Nguồn: tập luyện đúng giúp khắc phục lệch cơ với máy tập tạhttps://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html