Ngồi học sai tư thế gây gù lưng và cách khắc phục

Ngày đăng 10/04/2023 09:55

Trẻ ngồi học sai tư thế, sử dụng máy tính thường xuyên có thể dẫn tới gù lưng, cong vẹo cột sống. Đây là nỗi lo lắng của rất nhiều phụ huynh trong thời hiện đại. Vậy phải làm thể nào để khắc phục tình trạng này?

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Ngồi học sai tư thế gây gù lưng và cách khắc phục nhé.

Chứng gù lưng, cong vẹo cột sống ở trẻ

gu-lung-cong-veo-cot-song-o-tre

Ngày nay trẻ phải học hành rất nhiều, không hiếm cảnh trẻ vừa tan học là cha mẹ đã chờ sẵn ở cổng trường, đưa đi ăn để kèm kịp thời gian vào các lớp học phụ đạo, kĩ năng; Rồi đến tối, đêm còn phải hoàn thành bài tập về nhà. Lịch học và sinh hoạt dày đặc khiến cho trẻ mệt mỏi, uể oải, ngồi học không đúng tư thế, dẫn tới các vấn đề về sức khỏe, điển hình nhất là bệnh lý liên quan tới cơ – xương – khớp.

Các bệnh này không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, khiến tổn thương các bộ phận khác như phổi, tim… mà còn là ngoại hình, khiến trẻ trở nên tự ti. Do đó, khi trẻ có triệu chứng của gù, cong veo cột sống thì cha mẹ nên đưa ngay tới các bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa cong vẹo cột sống cho trẻ

gu-lung-cong-veo-cot-song-o-tre-2

- Cải thiện môi trường học: Đảm bảo đủ ánh sáng tại góc học tập; Bàn và ghế phù hợp với chiều cao của trẻ.

- Sửa tư thế: Thường xuyên quan sát và chỉnh sửa nếu thấy trẻ bị sai.

- Duy trì chế độ học tập cũng như sinh hoạt hợp lý: Giảm tải nếu thấy trẻ quá mệt mỏi, hạn chế tiếp xúc lâu với máy tính.

- Vận động thể chất: Cha mẹ nên giúp trẻ cân bằng giữa học hành và vui chơi, vận động thể chất để tăng cường sức khỏe cũng như hệ miễn dịch.

- Bổ sung dưỡng chất: Nên ưu tiên cho các thực phẩm giàu canxi và vitamin D. Đây là các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của hệ xương.

- Khám bệnh định kì: Gù và cong vẹo cột sống nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị cũng không phức tạp. Do đó cha mẹ nên định kỳ đưa con đi khám để tầm soát.

Các biện pháp điều trị gù, cong vẹo cột sống

gu-lung-cong-veo-cot-song-o-tre-3

Biện pháp phẫu thuật khá phổ biến. Tuy nhiên bản thân nó cũng có những rủi ro như nhiễm trùng, khiến trẻ bị liệt do tác động vào tủy hoặc rễ thần kinh. Vật lý trị liệu, nhất là các bài tập vận động, phương pháp trị liệu thần kinh cột sống được chú trọng nhiều hơn trong những năm gần đây.

Việc sử dụng thao tác của bàn tay, hoặc có sự hỗ trợ của máy để tác động lên cơ thể của đối tượng giúp điều chỉnh lại cấu trúc bị sai lệch, giảm đau và giảm các triệu chứng hiệu quả.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Ngồi học sai tư thế gây gù lưng và cách khắc phục. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về các vấn đề có thể gặp khi trẻ bị quá tải trong học hành, học tập và sinh hoạt không đúng tư thế, từ đó chăm sóc bé yêu đúng cách, hiệu quả hơn !

Nguồn: Khắc phục tình trạng gù lưng với máy vật lý trị liệuhttps://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html