Bí quyết tập gym cho hiệu quả cao

Ngày đăng 13/11/2023 14:55

Tập gym là phương pháp cải thiến sức khỏe, làm đẹp thể hình, nâng cao khả năng phòng ngừa nhiều bệnh lý liên quan tới cơ – xương – khớp và tim mạch. Nhưng tập như thế nào mới đúng và hiệu quả? Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ về Bí quyết tập gym cho hiệu quả cao giúp các bạn đạt được mục tiêu cũng như tránh được các rủi ro nhé.

Bí quyết tập gym để đạt hiệu quả tốt nhất

Trước khi tập gym

bi-quyet-tap-gym-hieu-qua

Một số người vì mục tiêu tăng cơ, hoặc giảm cân mà kiêng khem, loại bỏ tinh bột và chất béo ra khỏi chế độ ăn uống. Trên thực thế, ăn uống đúng cách sẽ quyết định khoảng 80% hiệu quả tập luyện. Việc bổ sung đầy đủ các nhóm dưỡng chất giúp tạo năng lượng, hỗ trợ cơ bắp phát triển tốt hơn. Do đó, bạn nên ăn đủ đạm, tinh bột, chất béo tốt, viamin, khoáng chất. Nên ưu tiên carb chưa qua chế biến vốn giàu chất xơ, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Dùng chất béo tốt từ động vật và cá.

Nên ngủ đủ giấc nếu như muốn cơ bắp tăng trưởng tốt cũng như có đủ sức cho buổi tập. Khi bị thiếu ngủ, cơ thể dễ rơi vào trạng thiếu mệt mỏi, khó tập trung, do đó không hoàn thành được bài tập.

Nên khởi động kỹ để làm nóng cơ thể, bôi trơn các khớp, phòng ngừa chuột rút khi thực hiện các động tác. Bỏ qua khâu này còn làm tăng nguy cơ gặp chấn thương.

Cho dù thế nào thì bạn cũng không nên mang theo sự căng thẳng vào buổi tập. Bởi khi căng thẳng, não bộ không thể tập trung, dẫn tới không phát huy được tối đa năng lượng, sự mất tập trung cũng khiến dễ xảy ra tai nạ.

Sau khi tập gym

bi-quyet-tap-gym-hieu-qua-2

Sau khi kết thúc buổi tập, cơ thể vẫn đang ở trong trạng thái hoạt động, thân nhiệt cao. Do đó, không nên dừng đột ngột, thay vào đó hãy thực hiện các động tác giãn cơ, thả lỏng, và căng giãn toàn thân.

Sau buổi tập, cơ thể bị hao hụt năng lượng, có thể ăn sau đó 30 – 45 phút. Nên ăn trong khoảng thời gian này để hạn chế sự mất cơ, giúp phát triển hệ thóng cơ bắp.

Nên ưu tiên các thức ăn có khả năng chuyển hóa nhanh để cung cấp năng lượng cho cơ bắp, ưu tiên tinh bộ hấp thu nhanh như cơm trắng, bún, phở, miến, bánh mì trắng… Tất nhiên, cần tính toán lượng vừa đủ, ăn quá nhiều có thể dẫn tới hình thừa mỡ thừa.

Sau 30 – 45 phút cũng là khoảng thời gian mà các bạn có thể đi tắm. Không nên tắm ngay sau khi tập vì các lỗ chân lông đang giãn nỡ, dễ bị nước xâm nhập và gây cảm.

Một số lưu ý khác

bi-quyet-tap-gym-hieu-qua-3

- Nên tránh nước ngọt có ga, thức ăn chứa nhiều đường, món chiên rán nhiều dầu mỡ, món ăn được nêm nếm nhiều muối.

- Người tập cần chuẩn bị trang phục phù hợp, thấm hút mồ hôi tốt, khô thoáng nhanh. Nên sử dụng áo ngực thể thao chuyên dụng có hiệu quả nâng đỡ cao để không ảnh hưởng tiêu cực tới vòng 1.

- Người mới tập nên chú ý thực hiện đúng kỹ thuật và chọn mức tạ phù hợp thay vì cố gắng tập nhiều, tập nặng.

- Lên lịch tập gym hợp lý, lịch nghỉ ngơi khoa học, tránh tập quá mức cho 1 nhóm cơ.

Trên đây Daiviet Sport đã chia sẻ về Bí quyết tập gym cho hiệu quả cao. Các bạn hãy ghi nhớ và áp dụng để nâng cao hiệu quả tập luyện nhé !

Nguồn: Máy tập gym