Hướng dẫn chạy bộ đúng cách

Ngày đăng 29/05/2024 09:04

Chạy bộ đúng cách giúp bạn đạt được các mục tiêu như giảm cân, cải thiện sức khỏe, tăng sức bền… đồng thời phòng ngừa được những tai nạn ngoài ý muốn. Vậy phải làm sao để đạt được hiệu quả tối ưu? Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ Hướng dẫn chạy bộ đúng cách cho các bạn nhé.

Chuẩn bị trước khi chạy bộ

huong-dan-chay-bo-dung-cach

Trước khi chạy bộ các bạn cần chuẩn bị đầy đủ. Môn thể thao này không yêu cầu quá nhiều về dụng cụ, chỉ cần một đôi giày chạy đủ tốt và bộ đồ thoáng mát, thấm hút mồi hôi tốt và khô thoáng nhanh. Riêng về giày thì các bạn nên sử dụng giày chạy chính hãng. Hiện ở Việt Nam có rất nhiều hãng giày và nhà cung cấp. Các bạn có thể chọn giày của các thương hiệu nội địa với mức giá phải chăng, chất lượng cao như giày chạy bộ Zocker.

Ngoài trang phục thì các bạn cũng nên chuẩn bị 1 chai nước nhỏ để cung cấp đủ nước cho cơ thể, bù lại lượng đã thoát qua đường mồ hôi; Phòng ngừa nguy cơ thiếu nước khiến cơ thể mệt mỏi, không thể hoàn thành bài tập.

Trước khi chạy bộ nên khởi động kỹ, khoảng thời gian thích hợp là từ 10 – 15 phút, thực hiện các động tác xoay khớp từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới để cơ thể được làm nóng và dần thích nghi với vận động. Sau khi tập không nên dừng ngay mà cần thực hiện các động tác giãn cơ, hạ nhiệt dần.

Khi mới chạy bộ, cảm giác nhức mỏi là điều bình thường. Nhưng nếu như tình trạng quá mức, hoặc không giảm sau một thời gian thì các bạn nên tới gặp bác sĩ để được khám và tư vấn kỹ hơn.

Kỹ thuật chạy bộ đúng

huong-dan-chay-bo-dung-cach-2

Chạy bộ đúng cách sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả. Nó tuy đơn giản nhưng cũng có những kỹ thuật nên tuân thủ:

- Luôn nhìn thẳng: Việc chú ý quá nhiều vào bước chạy sẽ khiến bạn không thể kiểm soát tốt. Do đó, chân chạy nhưng mắt hướng ra trước sẽ giúp bạn phát hiện những mối nguy từ xa, hạn chế nguy cơ bị ngã khi chạy. Việc nhìn thẳng và giữ cổ thẳng sẽ giúp bạn có được dáng chạy đúng, không bị đau mỏi vai gáy sau đó.

- Để tay ngang với eo: Tay có thể di chuyển gần với em hoặc chạm nhẹ để tạo động lực cho những người mới tập chạy. Nếu như bạn để tay ở trước ngực thì sẽ không thoải mái mà còn có cảm giác mệt.

- Thả lỏng cánh tay: Lưu ý hạn chế siết chặt hoặc là gồng cơ tay khi chạy bởi nó khiến bạn bị tổn hao sức lực.

- Giữ tư thế chạy bộ đúng: Khi chạy bạn cần đảm bảo lưng thẳng, không bị cong vẹo để tránh tình trạng tổn thương cột sống. Vai cũng không được lao ra trước, sẽ khiến đau nhức vai và bắp tay. Ngực ưỡn ra trước. Sự phối hợp các cơ qua giúp chúng ta thuận lợi hoàn thành bài chạy.

- Không dồn quá nhiều lực khiến vai mỏi: Hãy tạo cảm giác dễ chịu cho đôi vai khi chạy vì 1 bộ phận không thoải mái sẽ khiến áp lực dồn lên các bộ phận khác khiến cho bạn bị căng thẳng và hoạt động không hiệu quả.

- Vung tay nhịp nhàng: Điều này giúp cơ thể hoạt động dễ dàng hơn. Nó giúp bạn cảm nhận tốt nguồn năng lượng đang tăng lên cung như giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi.

Chạy bộ mang lại nhiều hiệu quả nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng không mong muốn nếu thực hiện sai cách. Ngày nay có nhiều hình thức chạy để bạn có thể lựa chọn: Chạy bộ ngoài trời, tới phòng gym hoặc sử dụng máy chạy bộ điện tại nhà. Nếu còn thắc mắc nào khác, hoặc có nhu cấu trang bị máy chạy chính hãng hãy liên hệ với Daiviet Sport nhé!

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-the-thao-ngoai-troi.html