Bấm huyệt hay massage chỗ nào giúp trị bệnh xoang

Ngày đăng 18/02/2020 10:53

Viêm xoang là một căn bệnh gây nhiều khó chịu cho người mắc. Viêm xoang là tình trạng viêm mũi lâu ngày dẫn đến tình trạng mưng mủ trong khoang mũi. Khi mắc phải viêm xoang, người bệnh thường xuyên cảm thấy đau đầu, khó chịu ở vùng trán mỗi khi thời tiết thay đổi. 

Bấm huyệt hay massage chỗ nào giúp trị bệnh xoang

bam-huyet-hay-massage-cho-nao-giup-tri-benh-xoang

Viêm xoang có thể được chữa bằng nhiều phương pháp khác nhau như là dùng thuốc uống theo tây y, xông bằng lá thuốc như đông y,… Trong đó, có một phương pháp chữa trị viêm xoang được rất nhiều người ưa chuộng mà không gây ra tác dụng phụ chính là massage bấm huyệt.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho viêm xoang ngày nay trở nên phổ biến. Môi trường sống ô nhiễm, khói bụi, khói thuốc, nước ở hồ bơi kém sạch sẽ,… Những môi trường này tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ nhiều trong khoang mũi gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

bam-huyet-hay-massage-cho-nao-giup-tri-benh-xoang-1

Những triệu chứng điển hình của viêm xoang bao gồm: Hắt hơi liên tục và kéo dài; Niêm mạc mũi phù nề gây ra tình trạng ngạt mũi; Tình trạng viêm nhiễm cũng khiến bạn bị đau đầu, mệt mỏi, uể oải, đau ở vùng xoang mặt, đau mũi; Những cơn ngứa mũi diễn ra sớm; Chảy nhiều nước mũi, nước mũi nhầy đi kèm với biểu hiện hắt hơi.

Làm thế nào để massage bấm huyệt trị viêm xoang một cách có hiệu quả?

bam-huyet-hay-massage-cho-nao-giup-tri-benh-xoang-2

Trước tiên, bệnh nhân viêm xoang cần được nằm với tư thế thoải mái và ổn định nhất. Sau khi xác định vị trí huyệt vị một cách chính xác thì mới bắt đầu tiến hành massage bấm huyệt. Khi massage bấm huyệt, bạn có thể sử dụng ngón tay cái hoặc ngón trỏ day ấn và massage vòng tròn trên các huyệt vị trong khoảng 1-2 phút.

Trước tiên bạn tiến hành massage ở vùng hai bên cánh mũi và mắt, massage và xoa tròn theo chiều kim đồng hồ. Bạn massage từ trong ra ngoài, từ hai phía đầu lông mày di chuyển dọc xuống phần gò má. Sau đó massage vùng mũi cho đến đuôi lông mày. Bạn thực hiện tương tự như vậy với vùng mắt.

bam-huyet-hay-massage-cho-nao-giup-tri-benh-xoang-3

Tiếp theo massage dọc hai bên cánh mũi, bạn massage với lực vừa đủ cho đến khi cảm thấy vùng này ấm lên là được. Động tác massage này sẽ giúp cho bệnh nhân viêm xoang cảm thấy dễ chịu hơn và giảm bớt các triệu chứng đau đầu và khoang mũi.

Ngay sau khi massage giúp cho máu trên mặt lưu thông tốt hơn và vùng mũi ấm lên, bạn bắt đầu tiến hành bấm các huyệt vị xung quanh mắt. Để có thể điều trị viêm xoang một cách hiệu quả, bạn cần phải xác định chính xác vị trí của các huyệt vị. Một số huyệt vị quan trọng có ý nghĩa trong việc điều trị mà bạn cần biết là: Toán trúc, Ấn đường, Tinh minh,…

bam-huyet-hay-massage-cho-nao-giup-tri-benh-xoang-4

Khi massage kết hợp với bấm huyệt sẽ giúp khí huyết ở vùng mũi, trán và má lưu thông đều, tốt hơn nhờ đó mà giảm các triệu chứng đau đầu, kích thích hệ miễn dịch.

Một số lưu ý đối với bệnh nhân bị viêm xoang là nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là hoa quả để cung cấp vitamin cho cơ thể, tăng sức đề kháng; Ngủ nghỉ đúng giờ; Giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là mặt khi trời trở lạnh.

Sử dụng khẩu trang mỗi khi ra đường để tránh bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập vào khoang mũi. Việc sử dụng phương pháp massage cũng như ghế massage toàn thân sẽ giúp bạn phòng ngừa các bệnh liên quan đến xoang, thay đổi thời tiết.

 

Tags : đau cơ khớp có nên dùng ghế massage không, Có nên cho trẻ em sử dụng ghế massage.