7 nhóm thực phẩm giàu protein

Ngày đăng 04/03/2023 11:09

Protein là thành phần dinh dưỡng rất quan trọng trong việc cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Chúng có vai trò quan trọng trong cấu trúc nhân của các bào quan, nhất là hệ màng sinh học. Khi phân hủy thì protein giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể, làm tăng cơ bắp, rất hữu ích cho những người đang tập thể hình.

thuc-pham-giau-protein

Protein còn có tác dụng cân bằng các hoạt động sinh lý cơ thể, dự trữ chất dinh dưỡng, có thể chuyển hóa thành năng lượng khi cơ thể cần. Do đó, chúng ta luôn cần một lượng protein cho các hoạt động.

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 7 nhóm thực phẩm giàu protein nhé.

7 nhóm thực phẩm giàu protein

Protein còn được gọi nôm na là chất đạm, là chất dinh dưỡng đa lượng, thường tồn tại ở trong thịt của động vật và cây họ đậu, sữa và chế phẩm từ sữa.

#1. Thịt

Thịt được coi là nguồn cung cấp protein dồi dào nhất, đặc biệt là thịt gà, gà tây, thăn lợn, thịt cừu và thịt bò.

Thịt có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như hấp, luộc, chiên, rán, ninh, hầm...

#2. Cá

Cá không chỉ giàu đạm mà còn có nhiều chất béo tốt có lợi cho sức khỏe. Các loại cá mà bạn nên dùng gồm cá hồi, cá ngừ, cá bơn, cá tuyết.

thuc-pham-giau-protein-2

#3. Đậu

Các loại hạt từ cây họ đậu có chứa nhiều protein, điển hình nhất là đậu nành, ngoài ra là hạt điều, đậu phộng, hạnh nhân, quả óc chó.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại hạt khác nhau, được chế biến thô hoặc thành món ăn ngon lạnh, có thể tiện mang theo để sử dụng bất cứ lúc nào.

#4. Hạt

Gồm có hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt lanh, hạt mè, chia... Với nhiều cách chế biến như xay nhỏ để cho vào sinh tố, ăn cùng sữa chua, rang lên.

#5. Sữa

Sữa cùng với các chế phẩm từ nó như sữa chua, phô mai, cung cấp nhiều đạm. Không những thế còn giàu chất khoáng, thiết yếu với các hoạt động sống của cơ thể.

thuc-pham-giau-protein-3

#6. Rau xanh

Rau củ thường giàu chất xơ và vitamin hơn, và không phải loại rau củ nào cũng giàu đạm. Tuy nhiên, một số loại vẫn chứa nhiều chất này, có thể kể tới đậu tương, đậu lima, đậu xanh, cà chua và rau bina.

Đối với rau xanh bạn có thể ăn sống, trộn salad đều rất ngon.

#7. Trái cây

Cũng tương tự như rau củ, không phải trái cây nào cũng có chứa hoặc giàu protein, nhưng vẫn có một số loại lại tương đối dồi dài. Ví dụ: Nho khô, vả khô, mận khô, mơ khô, quả phúc bồn tử khô.

Ngoài các thực phẩm giàu protein nó trên thì các vận động viên thể thao, người tập thể hình, thanh thiếu niên trong độ tuổi lớn còn có thể bổ sung thêm bột protein. Nó gồm có 3 loại chính là: Whey: là đạm hoàn chỉnh, có chứa 9 axit amin thiết yếu ; Soy – hay còn gọi là đạm đậu nành, dành cho người ăn chay; Casein protein - là một họ của phospho protein, nó thường được tìm thấy ở trong sữa bò, sữa cừu và sữa trâu.

Ở người bình thường thì nhu cầu đạm vào khoảng 1 gr trên mỗi kg trọng lượng cơ thể, còn ở người tập gym thường từ 1.4 – 2.2 gr/kg/ngày.

Tìm hiểu thêm về phương pháp tập luyện hiệu quả với máy tập gym kết hợp chế độ ăn giàu protein: https://www.thethaodaiviet.vn/gian-ta-tap-the-hinh.html