Cách phân biệt đau thần kinh tọa và hội chứng Piriformis

Ngày đăng 09/06/2023 14:14

Khi bị đau, tê nhức, ngứa, rát ở vùng cột sống thắt lưng, nhiều người trong chúng ta sẽ cho rằng đó là biểu hiện của đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, theo các bác sĩ thì đó cũng có thể là biểu hiện lâm sàng của chứng Piriformis. Vậy phải làm sao để phân biệt? Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung được Daiviet Sport chia sẻ dưới đây nhé.

Cách phân biệt đau thần kinh tọa và hội chứng Piriformis

Hiểu về đau thần kinh tọa

dau-than-kinh-toa

Dây thần kinh tọa chạy dài từ thắt lưng xuống dưới bàn chân, là dây thần kinh lớn nhất trên cơ thể. Do đó, khi bị đau thần kinh tọa thì cơn đau có xu hướng chạy dọc từ thắt lưng cho tới bàn chân. Nó thường xảy ra ở một bên cơ thể, khi dây thần kinh tọa bị chèn ép và tổn thương. Đây được xem là bệnh lý co – xương – khớp phổ biến của người trong độ tuổi lao động (30 – 50 tuổi)

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là thoát vị đĩa đệm ở vùng thắt lưng. Có thể do lão hóa hoặc tai nạn mà bao xơ bên ngoài suy yếu, nhân nhày ở bên trong thoát ra và chèn ép rễ thần kinh gần đó, gây ra tình trạng đau nhức. Ngoài ra là do viêm cột sống dính khớp, viêm đốt sống…

Người bệnh có những triệu chứng như đau, lan từ thắt lưng ra các vùng cơ thể, đau đột ngột, có khi lại âm ỉ, đau dữ dội khi ho, cúi người, hắt hơi.

Về hội chứng Piriformis

hoi-chung-piriforimis

Hội chứng Piriformis là bệnh lý rối loạn dây thần kinh tương đối hiếm gặp do cơ hình quả lê bị tổn thương và gây chèn ép lên dây thần kinh tọa. Cơn đau có thể lan xuống sau đùi và chân.

Người bệnh có những biểu hiện như: Đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa, cơn đau xuất hiện khi chạy, ngồi, leo cầu thang; Có cảm giác ngứa ran, tê ở mông và bàn chân.

Phân biệt đau thần kinh tọa và hội chứng Piriformis

Như vậy, cả 2 bệnh lý này đều xuất hiện do sự chèn ép dây thần kinh tọa gây ra. Tuy nhiên, nguyên nhân gây đau thần kinh tọa là do đĩa đệm bị thoát vị, còn hội chứng Piriformis là do cơ hình quả lê bị co cứng và bó lại. Các cơn đau cũng khá giống nhau do chạy từ hông xuống chân, gây tê nhức và ngứa ran.

Sự khác biệt chủ yếu là đau thần kinh tọa dữ dội hơn, nhất là ở vùng hông, tới mức người bệnh đi lại khó khăn, khập khiễng. Trong khi đó, hội chứng Piriformis thường gây đau ở vùng đùi.

Hội chứng Piriformis có thể giảm triệu chứng khi người bệnh đi bộ với tư thế hướng bàn chân ra ngoài, do khớp háng xoay ra và giảm sự bó chặt của cơ hình quả lên. Còn ở đau thần kinh tọa thì mỗi cử động đều gây ra sự đau nhức.

Cuối cùng, đau thần kinh tọa khá phổ biến, còn Piriformis ít gặp hơn.

Trên đây là cách phân biệt đau thần kinh tọa và hội chứng Piriformis. Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn hiểu hơn về một số bệnh gây đau ở phần dưới cơ thể. Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn chi tiết !

Nguồn:  máy tập phục hồi chức năng tay chânhttps://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html