Cách massage bấm huyệt trị mất ngủ

Ngày đăng 19/06/2019 16:24

Mất ngủ là tình trạng khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ chập chờn, nửa đêm tỉnh giấc và khó ngủ lại. Mất ngủ có rất nhiều nguyên nhân khác nhau và ai cũng phải trải qua tình trạng mất ngủ trong đời. 

Một số người mất ngủ do phải suy nghĩ nhiều, gặp phải áp lực lớn trong công việc lẫn cuộc sống. Người khác thì mất ngủ do thói quen sinh hoạt không đúng cách, thường xuyên thức khuya dẫn tới rối loạn giấc ngủ. Nhiều trường hợp lại mất ngủ do lạm dụng thuốc kháng sinh hay ảnh hưởng của tuổi già. 

Tình trạng mất ngủ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của mỗi người vì thời gian ngủ chính là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe. Việc mất ngủ thường xuyên sẽ dẫn tới suy giảm trí nhức, tinh thần không được minh mẫn, không thể tập trung và hay quên.

Để trị mất ngủ, chúng ta có thể chọn cách uống thuốc Tây y. Nhưng nếu quá lạm dụng thuốc có thể dẫn tới phụ thuộc vào thuốc, hoặc gây ra những tác dụng phụ khác cho sức khỏe. Cách làm tốt nhất để trị mất ngủ là thay đổi chế độ sinh hoạt và làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng liệu pháp massage bấm huyệt để chữa mất ngủ thay cho việc dùng thuốc ngủ hay các loại thuốc an thần khác. 

Cách massage bấm huyệt trị mất ngủ

Để chữa mất ngủ, bạn có thể xoa bóp các huyệt Dũng Tuyền, Nội Quan, Thần Môn, Ấn Đường, Thái Dương, Thái Khê, Thiên Trụ và Tam Âm Giao. Trong Đông y, việc bấm các huyệt đạo này sẽ giúp cải thiện tinh thần, xua tan căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tình trạng đau nhức đầu, tăng cường lưu thông máu và cải thiện suy nhược thần kinh. Từ những tác dụng trên mà việc bấm huyệt sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn.

Huyệt Dũng Tuyền nằm ở dưới lòng bàn chân, là huyệt ở điểm nối 2/5 trước với 3/5 sau của đoạn đầu ngón chân thứ 2 và giữa bờ sau gót chân. Huyệt Nội Quan nằm giữa khe gân cơ gan tay lớn và bé, đo thẳng từ cổ tay lên phía cẳng tay khoảng 2 thốn, mỗi thốn bằng chiều dài đốt giữa của ngón tay giữa

Huyệt Thần Môn nằm trên lằn chỉ cổ tay, nơi chỗ lõm sát bờ ngoài gân cơ trụ trước và góc ngoài bờ trên xương trụ. Huyệt Ấn Đường nằm giữa 2 lông mày, từ sống mũi đo thẳng lên phía trên. Huyệt Thái Dương nằm ngay phía sau 2 điểm cuối lông mày, ở tại điểm nối đuôi lông mày và đuôi mắt, phần lõm ngay cạnh ổ xương gò má.

Huyệt Thái Khê nằm tại trung điểm giữa đường nối bờ sau mắt cá trong và mép trong gân gót, khe giữa gân gót chân ở phía sau. Huyệt Thiên Trụ nằm ở sau gáy, dưới u lồi chẩm phía ngoài, ở bờ ngoài cơ thang. Cuối cùng là huyệt Tam Âm Giao từ đỉnh cao của mắt cá chân trong đo lên khoảng 3 thốn.

Việc massage bấm huyệt chữa mất ngủ cần được thực hiện đều đặn mỗi ngày và mỗi lần bấm huyệt cần day ấn trong khoản 1-2 phút cho đến khi cảm thấy tê nhức. Bạn có thể kết hợp bấm nhiều huyệt và ngâm chân trong lúc bấm huyệt để tăng thêm hiệu quả.