Tác dụng của cây thông đất trong trị liệu

Ngày đăng 14/01/2022 15:57

Cây thông đất là loại cây thảo dược mọc dưới mặt đất với thân đứng. Cây có chiều cao khoảng 50cm, lá trải ra có chiều dài khoảng 6 - 14cm, không có hạt và không có hoa. Lá của cây thông đất rất nhỏ, xếp theo hình xoắn ốc. Cây thông đất mọc hoang, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Tuyên Quang, Lai Châu, Hòa Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Hà Giang… 

Tac-dung-cua-cay-thong-dat-trong-tri-lieu

Tác dụng của cây thông đất trong trị liệu

Khi thu hái cây thông đất, người thu hái sẽ thu toàn bộ cây để sử dụng do các bộ phận trên cây đều có những tác dụng tốt. Loại cây này thường được thu hoạch vào mùa hè và mùa thu vì trong những mùa này cây đang phát triển rất mạnh. Sau khi thu hoạch, cây sẽ được đem đi rửa sạch và phơi khô, sau đó bảo quản trong những nơi khô ráo, tránh những nơi ẩm mốc và có ánh sáng chiếu vào. 

Tac-dung-cua-cay-thong-dat-trong-tri-lieu-1

Cây thông đất các công dụng tốt trong việc trị liệu và y dược. Đây là loại cây được nhiều người sử dụng để làm giảm nhiều chứng bệnh cũng như chữa bệnh hiệu quả. Dưới đây là những công dụng của cây thông đất và các bài thuốc đi kèm:

- Trị bệnh Alzheimer: Alzheimer là bệnh gây suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ ở người già, những người bị tai biến, chấn thương sọ não… các chất bên trong cây thông đất có thể điều trị bệnh Alzheimer rất tốt, tác động trực tiếp lên các tế bào thần kinh làm ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ, cải thiện trí nhớ.

Tac-dung-cua-cay-thong-dat-trong-tri-lieu-2

- Tác dụng kháng khuẩn như vi khuẩn gram dương Bacillus cereus, tụ cầu vàng, dễ dàng điều trị sốt, ho, tiêu chảy. 

- Chữa triệu chứng mất ngủ: mất ngủ là triệu chứng mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là những người thường xuyên căng thẳng, stress kéo dài. Mất ngủ khiến người bệnh cảm thây khó ngủ, ngủ không sâu giấc, nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thần kinh cũng như sức khỏe cơ thể người bệnh. Lúc này, người bệnh chỉ cần sử dụng thông đất, có thể kết hợp thêm lá dầu tằm là có thể cải thiện tình trạng mất ngủ nhanh chóng. 

Tac-dung-cua-cay-thong-dat-trong-tri-lieu-3

- Điều trị bệnh gan: cây thông đất kết hợp với cây gài leo khô, nấu thành thuốc có thể diều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến gan.

- Trị phát ban, viêm da do lội nước: bạn đốt cháy và phơi khô thông đất, lấy phần đã đốt cháy ngâm với giấm rồi chườm lên vùng bị phát ban, vùng da bị viêm sẽ nhanh chóng giảm ngứa. 

- Trị đau nhức xương khớp, phong thấp: thông đất sắc thành thuốc để uống hàng ngày sẽ làm giảm bớt đi những triệu chứng đau nhức xương khớp.

Tac-dung-cua-cay-thong-dat-trong-tri-lieu-4

- Điều trị các bệnh như nôn ra máu, tiểu tiện khó, chứng di tinh…

Cây thông đất có thể được sử dụng với hầu hết các lứa tuổi, tuy nhiên cần lưu ý rằng, cây thông đất được chống chỉ định đối với những người đang có bệnh gan giai đoạn nặng, trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú, những người có cơ địa dị ứng. Nguyên nhân là do bên trong cây thông đất có chứa 1 lượng nhỏ độc tố nicotin và alcaloid, nếu không biết cách sử dụng đúng cây thông đất với liều lượng thích hợp thì sẽ có nhiều khả năng sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề.