Nên tập aerobic hay yoga?

Ngày đăng 29/01/2021 17:18

Aerobic và yoga là hai dạng bài tập khác nhau nhưng đều dành cho việc nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, không phải cũng hiểu rõ về hai dạng này mà cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn. Dưới dây là các thông tin mà bạn có thể tham khảo:

nen-tap-aerobic-hay-yoga

Nên tập aerobic hay yoga?

1) Aerobic 

a) Khái niệm:

Aerobic là các bài tập chuyển động, thể dục nhịp điệu mà cơ thể phối hợp nhịp nhàng với tay chân, hông, mông, eo trên một nền nhạc sôi động hoặc theo nhịp đếm từ người hướng dẫn. Các bài tập này thực chất là một loại bài tập tim mạch, có liên quan đến việc sử dụng và tăng tiêu thụ oxy để kích thích quá trình trao đổi chất, tăng cường hoạt động của tim và phổi, bảo vệ sứ khỏe tim mạch, giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực, đốt cháy calo, mang lại cảm giác khỏe khoắn, sảng khoái cho người tập.

nen-tap-aerobic-hay-yoga-1

- Động tác: đơn giản và lặp lại theo nhịp

- Nhịp: nhanh 

- Nhạc: nhạc nhanh, mạnh

b) Tác dụng cụ thể

- Các bài tập aerobic giúp cơ thể bạn linh hoạt, dẻo dai.

nen-tap-aerobic-hay-yoga-2

- Kiểm soát tốt cân nặng: các bài tập này có thể làm đốt cháy mỡ thừa hiệu quả bằng cách thực hiện với nhịp điệu nhanh, cơ thể liên tục vận động. Tập aerobic trên nền nhạc sôi động cũng là cách mà bạn cảm thấy vui tươi, không bị nhàm chán trong quá trình giảm cân. Chỉ cần duy trì tập luyện thì bạn sẽ có được vóc dáng săn chắc và kiểm soát tốt cân nặng của mình. 

- Ngăn ngừa một số bệnh nhất định: tập aerobic sẽ khiến cho cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng tránh các bệnh như bệnh loãng xương, tiểu đường, huyết áp, béo phì, cảm cúm….

nen-tap-aerobic-hay-yoga-3

- Duy trì thể lực: các bài tập aerobic giúp bạn duy trì được thể lực, cải thiện thể lực. Tập aerobic ban đầu sẽ cảm thấy mệt mỏi nhưng sau đó ở bạn sẽ dần hình thành sức bền, thể lực bạn đã được gia tăng và duy trì ở ngưỡng mà cơ thể có thể chịu đựng được.

- Tăng cường trí nhớ: tập aerobic sẽ khiến cho bạn tăng cường khả năng ghi nhớ của mình bằng cách ghi nhớ các động tác aerobic. Bạn cần phải vận động não bộ linh hoạt để nhớ các động tác sau các lần tập khác nhau. Đây cũng là cách để làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh mất trí nhớ khi có tuổi.

nen-tap-aerobic-hay-yoga-4

- Giúp bạn luôn có tâm trạng lạc quan vui vẻ: tập aerobic làm tăng lượng oxi trong máu, cơ thể giải phóng endorphins giúp người tập luôn có tinh thần sảng khoái.Chỉ với 30 phút tập aerobic mỗi ngày, bạn sẽ cải thiện tốt tâm trạng, giảm stress, giảm lo âu.

2) Yoga

Yoga là một phương pháp có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ Ấn Độ khoảng 5.000 năm về trước. 

- Động tác: đòi hỏi sự dẻo dai, kiên nhẫn.

- Nhịp: chậm rãi kết hợp với thở đúng.

- Nhạc: không có hoặc có thể là nhạc thiền nhẹ nhàng.

nen-tap-aerobic-hay-yoga-5

Tập yoga đẹp lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. 

- Lợi ích của yoga đối với sức khỏe và tinh thần: Tăng khả năng tập trung và bình tĩnh, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, trở nên tích cực hơn, tâm trí được bình an hơn. Bạn sẽ có thể tạm gác lại những lo toan về cuộc sống hàng ngày. Tập luyện thường xuyên sẽ là một cách để bạn có thể giảm thiểu căng thẳng.

- Lợi ích của yoga đối với sức khỏe: Yoga giúp cho cơ thể thêm dẻo dai, tăng sức bền cho cơ thể, cải thiện hoạt động của các hệ cơ quan như hệ miễn dịch, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa... Tập yoga cũng có thể làm giảm chứng mất ngủ, điều trị các bệnh gồm bệnh phổi, bệnh thoái hóa khớp..., làm giảm đau nhanh chóng, cải thiện vóc dáng cơ thể, làm đẹp da... 

nen-tap-aerobic-hay-yoga-6

Mặt khác, yoga còn giúp tăng cường sự trao đổi chất, kích thích khí huyết lưu thông, cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa đối với những người khó tăng cân. Yoga cũng làm tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa đối với những người muốn giảm cân.

Trên đây là những thông tin về yoga và aerobic mà bạn có thể tham khảo. Tùy vào sở thích và thể trạng của bạn, hãy lựa chọn loại bài tập mà bạn mong muốn.