Trị vẹo cột sống không cần phẫu thuật

Ngày đăng 04/10/2022 08:55

Vẹo cột sống là một tình trạng dị tật cột sống phổ biến có thể dẫn đến nhiều vấn đề ảnh hưởng đến các cơ xung quanh cột sống. Bạn có thể giải quyết tình trạng này bằng cách sử dụng các liệu pháp điều trị vẹo cột sống không phẫu thuật có thể thực hiện tại nhà.

dieu-tri-veo-cot-song

Phương pháp điều trị vẹo cột sống không cần phẫu thuật

Dùng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau có thể được sử dụng để điều trị chứng vẹo cột sống mà không cần phẫu thuật.

Có một số loại thuốc không kê đơn có sẵn để giúp mọi người giảm bớt sự khó chịu do chứng vẹo cột sống gây ra. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), điều trị viêm do viêm khớp, là loại thuốc phổ biến nhất.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng loại thuốc này sẽ không làm giảm bớt sự khó chịu do chứng vẹo cột sống gây ra. Thuốc chỉ giúp người bệnh giảm đau trong thời gian ngắn. Nếu lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ bị viêm loét, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan thận, gãy xương…. Do đó, để giảm bớt những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra khi dùng dược phẩm, bạn chỉ nên dùng những loại thuốc do bác sĩ chỉ định.

Nẹp lưng

Nếu cột sống của bạn vẫn đang phát triển hoặc nếu độ cong của bạn là đáng kể, bác sĩ có thể khuyên bạn đeo nẹp. Việc đeo nẹp sẽ không chữa được chứng vẹo cột sống của bạn, nhưng nó sẽ giúp nó không chuyển sang dạng nặng hơn sau này.

dieu-tri-veo-cot-song-2

Bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng loại nẹp phù hợp dựa trên vị trí của đường cong trong cột sống, độ mềm dẻo của cột sống và số lượng đường cong.

Có hai loại nẹp thường được sử dụng là nẹp động và nẹp nhựa. Niềng răng bằng nhựa bao phủ mặt sau và mặt trước của phần thân trên thường được sử dụng nhiều nhất. Nẹp nhựa quấn ngang ngực, nách, hông, eo. Nẹp năng động ôm sát cơ thể với dây đeo thoải mái.

Bệnh nhân nên đeo nẹp trong nhiều giờ mỗi ngày cho đến khi cột sống ngừng phát triển. Mang mắc cài trong thời gian dài sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Người bị vẹo cột sống nên đeo nẹp từ 16 giờ đến 23 giờ mỗi ngày.

Đeo đai điều chỉnh cột sống

Đai chống vẹo cột sống có thể được sử dụng để sửa chữa chứng vẹo cột sống ở trẻ nhỏ bị cong vẹo cột sống nhẹ. Trên thực tế, đeo đai lưng cột sống sẽ không điều trị được hoàn toàn chứng vẹo cột sống nhưng nó sẽ giúp bệnh không trở nên trầm trọng hơn.

Khi xương của bạn ngừng phát triển, bạn sẽ không thể sử dụng đai để duỗi thẳng cột sống của mình được nữa.

Điều trị phục hồi

dieu-tri-veo-cot-song-3

Điều trị vật lý cho chứng vẹo cột sống vừa phải sẽ giúp điều chỉnh độ cong của cột sống, giảm bớt sự khó chịu và giữ cho bệnh không trở nên tồi tệ hơn. Bệnh nhân có thể mở rộng cơ bằng cách sử dụng các hoạt động vật lý trị liệu kết hợp với công nghệ hiện tại. Điều này sẽ giúp giảm bớt cơn đau liên quan đến chứng vẹo cột sống.

Vì hiệu quả của phương pháp điều trị này, nhiều bác sĩ hiện nay sử dụng dụng cụ vật lý trị liệu, thường xuyên kết hợp với trị liệu thần kinh cột sống để điều trị chứng vẹo cột sống.