Hướng dẫn cách rèn luyện và phát triển não trái

Ngày đăng 17/09/2021 09:25

Mỗi người có năng lực tư duy và sáng tạo khác nhau, mức tiếp thu của mỗi người cùng dựa trên sự làm việc của bán cầu não phát triển khác nhau. Sự phát triển khác nhau này bắt nguồn từ phương pháp và môi trường giáo dục từ khi còn nhỏ, vì vậy điều quan trọng là bố mẹ phải hiểu rõ thế mạnh của con mình và để con phát triển theo khả năng của mình. Tuy nhiên việc làm thế nào và làm sao để nhận biết là điều khá khó khăn, ta sẽ cùng đi tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay.

huong-dan-cach-ren-luyen-va-phat-trien-nao-trai

Hướng dẫn cách rèn luyện và phát triển não trái

Não bộ được chia thành 2 bán cầu: bán cầu trái và bán cầu phải. Bán cầu trái được tập trung vào khả năng sáng tạo, trí tưởng tượng, liên quan đến các cảm thụ hình ảnh, âm nhạc, không gian, có khả năng nhận biết lượng thông tin lớn trong thời gian ngắn, vì vậy trẻ có sự phát triển bán cầu phải sẽ có cái nhìn bao quát hơn.

huong-dan-cach-ren-luyen-va-phat-trien-nao-trai-1

Bán cầu não trái tập trung vào những suy luận logic, được coi là trung tâm ngôn ngữ của não bộ, có tư duy tính toán và ghi nhớ rất tốt. Trẻ có não trái phát triển có khả năng phân tích và xử lý vấn đề một cách khoa học không ngừng nghỉ.

Như ta có thể thấy, mỗi bán cầu não có những chức năng khác nhau, tuy nhiên trong quá trình phát triển chúng vẫn có một số những liên quan và hỗ trợ. Cơ chế điều phối của hai bán cầu não với cơ thể theo cơ chế điều phố chéo, điều này có nghĩa là bán cầu trái sẽ chịu trách nhiệm điều khiển hành vi của nửa bên cơ thể phải, và bán cầu phải sẽ làm nhiệm vụ điều khiển nửa cơ thể bên trái. Đẻ kích thích sự phát triển của não bộ, ta có thể luyện tập đặc biệt thông qua những vận động của tay.

huong-dan-cach-ren-luyen-va-phat-trien-nao-trai-2

Phần lớn những phát triên cơ bản thường ngày của trẻ đều có sự kích thích phát triển não trái. Không chỉ qua những môn học ở trường mà công việc sau này cũng đòi hỏi sự phân tích và tư duy, vì vậy việc tập trung phát triển não trái sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ.

Để kích thích sự phát triển của não trái, điều này có nghĩa ta cần kích thích hoạt động của nửa cơ thể bên phải. Từ nhỏ trẻ đã quen với việc cầm bút, cầm đũa, làm mọi việc bằng tay phải, điều này sẽ khiến bán cầu não trái được kích thích hơn bán cầu não phải. Tuy nhiên ta cũng có thể áp dụng một số phương pháp luyện tập khác cho trẻ.

huong-dan-cach-ren-luyen-va-phat-trien-nao-trai-3

Việc cho con ra ngoài để tiếp xúc với môi trường bên ngoài, chủ động tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới có thể tăng khả năng phân tích và tư duy từ khi trẻ con nhỏ, tạo thói quen tốt trong học tập và cuộc sống sau này.

Trên thực tế, việc để trẻ phát triển hai bán cầu não một cách đồng đều là rất quan trọng. Bên cạnh việc tập trung rèn luyện bán cầu trái để tăng khả năng phân tích, ta cũng cần luyện tập bán cầu phải bằng cách khuyến khích trẻ làm các hoạt động bằng tay trái. Nếu từ nhỏ trẻ đã có thói quen dùng tay trái, ta có thể không cần bắt ép con thay đổi mà để trẻ phát triển tự nhiên. Bên cạnh đó, cho con tiếp xúc với hội họa, âm nhạc sẽ giúp bán cầu não phải cùng phát triển, giúp não bộ được phát triển toàn vẹn.