Cách massage giảm đau bên hông sườn trái

Ngày đăng 24/09/2021 10:39

Tình trạng bị đau bên hông sườn trái có rất nhiều nguyên nhân; có thể do bị chấn thương, va đập vì tai nạn hoặc chơi thể thao, hoặc có sự tác động do yếu tố ngoại cảnh; và nhiều trường hợp là dấu hiệu của một số bệnh lý về xương khớp cần quan tâm chữa trị.

cach-massage-giam-dau-ben-hong-suon-trai

Cách massage giảm đau bên hông sườn trái

Thông thường, đau bên hông sườn trái hoặc phải là do cột sống bị tổn thương, cong vẹo làm ảnh hưởng đến cơ lưng hông và các dây chằng, dây thần kinh khu vực liên sườn gây ra đau nhức. Mức độ tổn thương của cột sống và mô, cơ, dây thần kinh càng nặng thì tình trạng đau càng dữ dội.

cach-massage-giam-dau-ben-hong-suon-trai-1

Bên cạnh nguyên nhân cột sống bị tổn thương thì nguyên nhân do giãn dây chằng ở lưng, hông cũng khiến cơn đau xuất hiện ở bên hông sườn trái. Nếu cột sống thường bị tổn thương do tai nạn, va đập khi chơi thể thao hoặc ngã xe, tai nạn lao động;…thì chấn thương dây chằng nhiều khi chỉ vì vận động sai tư thế, mang vác vật nặng, ngã, trượt chân…

Bên cạnh các nguyên nhân thông thường như vậy, đau bên hông sườn trái còn có thể là triệu chứng của các bệnh lý về xương khớp, cụ thể là cột sống bị thoái hóa; thoát vị đĩa đệm; loãng xương…Trong đó, thoát vị đĩa đệm thường gây đau dữ dội vì phần đĩa đệm thoát vị gây chèn ép vào các cơ và dây chằng.

cach-massage-giam-dau-ben-hong-suon-trai-2

Các bệnh về thận như sỏi thận, yếu thận cũng gây đau bên hông sườn kèm theo các triệu chứng đi tiểu nhiều, đau dữ dội vào ban đêm, cơ thể suy yếu, xanh xao vàng vọt. Ngoài ra, các bệnh liên quan đến đại tràng cũng gây đau ở bên hông sườn với triệu chứng cơn đau xuất hiện ở hông sườn trái hoặc phải và lan ra sau lưng.

Khi biết rõ nguyên nhân gây đau thì người bệnh sẽ lựa chọn được phương pháp giảm đau phù hợp. Nếu những cơn đau là do bệnh lý về xương khớp; nếu cơn đau kéo dài không đỡ và ngày càng tăng lên, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày thì  thì cần đến gặp bác sỹ chuyên khoa để điều trị. 

cach-massage-giam-dau-ben-hong-suon-trai-3

Nếu là các lý do khác, ví dụ do sinh hoạt, lối sống, công việc…thì người bệnh có thể tự mình điều chỉnh để giảm triệu chứng đau. Cụ thể là chú ý vận động cơ thể đúng cách để không ảnh hưởng đến xương khớp; bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể; chịu khó tập luyện thể dục thể thao để xương khớp linh hoạt, dẻo dai…

Đồng thời, người bệnh nên áp dụng phương pháp massage xoa bóp để giảm đau nhanh chóng cùng như hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Bởi massage là liệu pháp có lợi ích giúp cơ thể phục hồi thương tổn, đặc biệt là giảm đau nhức xương khớp hiệu quả.

cach-massage-giam-dau-ben-hong-suon-trai-4

Khi xuất hiện cơn đau bên hông sườn trái, các bạn hãy thưc hiện một số động tác massage tại ngay chính vị trí bị đau, có thể sử dụng thêm một số loại tinh dầu massage như tinh dầu quế, bạc hà hoặc rượu gừng để giúp mô, cơ ở bên hông sườn thư giãn, mềm mại, giảm đau do căng cứng cơ. Đồng thời massage cũng như sử dụng ghế massage, có tác dụng giúp máu lưu thông tốt hơn, nhanh chóng phục hồi thương tổn dây chằng, hệ thống thần kinh nên giảm đau và ngăn bệnh tiến triển.

Cách massage là dùng tay xoa bóp khu vực hông sườn bị đau, bắt đầu từ tốc độ chậm, cường độ nhẹ nhàng để cảm nhận phản ứng cơ thể, sau đó có thể làm nhanh và mạnh hơn tùy theo thể trạng người bệnh. Nên duy trì massage hàng ngày, mỗi ngày từ 1-2 lần đến khi cơ đau chấm dứt.