Đi bộ bao lâu thì giảm cân ?

Ngày đăng 20/10/2021 14:39

Đi bộ là một hình thức tập luyện và giảm cân hiệu quả và đơn giản được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên việc đi bộ đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất thì không hẳn có nhiều người đã biết. Trong nhiều chu trình ăn kiêng giảm cân, bài tập đi bộ cũng được các chuyên gia khuyên dùng, đặc biệt là bài tập đi bộ nhanh. Bài tập này rất tốt cho tim mạch, từ đó giúp đốt cháy lượng calo thừa trong cơ thể hiệu quả, giúp giảm cân nhanh chóng.

di-bo-bao-lau-thi-giam-can

Đi bộ bao lâu thì giảm cân ?

Trong 30 phút đầu tiên thực hiện đi bộ, cơ thể sẽ sử dụng lượng đường cũng là lượng năng lượng được tích trữ trong cơ thể. Sau 30 phút đầu tiên này, cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng các chất béo và mỡ thừa làm năng lượng đi nuôi cơ thể trong quá trình vận động. Do lượng mỡ thừa đã được giải phóng, cơ thể sẽ được giảm cân hiệu quả và an toàn. Tuy nhiên, lượng calo được tiêu thụ còn phụ thuộc vào tốc độ đi bộ của từng người. Với những người thực hiện bài tập đi bộ nhanh, trong 30 phút đầu tiên cơ thể có thể sẽ đốt cháy đến 100 – 300 calo trong mỗi 30 phút đi bộ. Để tạo thói quen cho cơ thể, việc đi bộ đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày có thể giúp tăng hiệu quả giảm cân.

di-bo-bao-lau-thi-giam-can-1

Theo như một số nghiên cứu, trong một giờ đồng hồ, đoạn đường trung bình mà một người đi bộ có thể đi để đốt calo hiệu quả là từ 4,8 km. Tốc độ đi càng nhanh thì lượng calo được tiêu thụ càng tăng cao. Bên cạnh đó, những yếu tố từ môi trường bên ngoài như địa hình đi bộ, nhiệt độ và điều kiện thời tiết, cơ địa của từng người.

Với nhiều người, hiệu quả của việc đi bộ được tính bằng số bước chân. Thông thường con số 10.000 sẽ là số bước chân mà những người đi bộ đặt ra cho một ngày tập luyện của mình. Tuy nhiên theo khoa học chứng minh, việc đếm số bước chân và lấy 10.000 bước là tiêu chuẩn đi bộ là khá mơ hồ và khó để xác định có thật sự hiệu quả.

di-bo-bao-lau-thi-giam-can-2

Với một người đi bộ trung bình nếu họ đi bộ từ 5000 đến 10.000 bước mỗi ngày thì cơ thể có thể đốt cháy thêm từ 500 calo. Vì vậy nhiều người thường cố gắng thực hiện đi bộ trong khoảng bước chân này để giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể nhiều hơn. Với những người có đủ điều kiện thời gian và sức khỏe, ta hoàn toàn có thể thực hiện đi bộ nhiều hơn 10.000 bước để có thể tiêu thụ calo nhiều hơn.

Nếu ta thực hiện đi bộ trong khoảng từ 5000 đến 10.000 bước, để giúp cơ thể giảm cân nhanh và hiệu quả hơn, ta có thể thực hiện đi bộ với tốc độ nhanh hơn, hoặc đi bộ ở các địa hình khó khăn hơn như leo cầu thang để nhằm tăng tốc độ hoạt động của tim, giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Nếu có máy chạy bộ bạn nên sử dụng tính năng thay đổi độ dốc. Với người ở từng độ tuổi, chất béo sẽ được sử dụng khác nhau để làm nguồn năng lượng đi nuôi cơ thể.

di-bo-bao-lau-thi-giam-can-3

Một điều lưu ý đó chính là cần tập luyện đi bộ đều đặn, ta có thể dành một ngày nghỉ giữa các ngày đi bộ những không nên thực hiện nghỉ đi bộ trong 2 ngày liên tục. Điều này có thể phá vỡ thói quen đi bộ thông thường khó để rèn luyện được, khiến quá trình giảm cân bị gián đoạn.