Tại sao ông già Noel lại xuất hiện trong đêm Giáng sinh

Ngày đăng 24/12/2015 14:01

Đại Việt Sport – Ông già Noel là một trong những hình ảnh và hiện thân của đêm Giáng sinh. Hình ảnh tiêu biểu của ông già Noel là một ông già mặc bộ đồ màu đỏ viền trắng, thắt lưng da đen, đội chiếc nón đỏ với chòm râu dài trắng, khuân mặt hóm hỉnh, tiếng cười "hô hô hô", tồn tại trong nhiều văn hoá, đặc biệt ở các nước phương Tây. Vậy ông già Noel đến từ đâu và ý nghĩa thực thụ hình ảnh ông già Noel trong đêm Giáng sinh là gì?


Tại sao ông già Noel lại xuất hiện trong đêm Giáng sinh


Thế nhưng ít ai biết rằng ông già Noel chính là hiện thân của thánh Nicolas - một vị thánh nổi tiếng bởi lòng hồn hậu vô biên. Nicolas có từ thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Ông chào đời tại quận Patara thuộc phần đất của Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi được phong thánh mới có tên là Nicolas.

Tìm hiểu: ở đâu bán ghế tập tạ đa năng giá rẻ trong ngày lễ giáng sinh

Có tài liệu cho biết, ông già Noel được phong Giám mục vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Sau khi được phong thánh, Nicolas trở nên người đỡ đầu của các lái buôn, thủy thủ và trẻ con. Ông qua đời vào ngày 6/2. Ngày 6/12 hàng năm để hoài tưởng lại hình ảnh người đạo đức, giàu lòng nhân từ bác ái.

Theo truyền thuyết, ông già Noel trở lại trần gian, theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo và những món quà tặng Giáng sinh vào trong những chiếc vớ mà trẻ em treo gần giường ngủ hay lò sưởi, đem lại giấc mơ đẹp với tuổi thơ trong đêm Giáng sinh. Vì vậy, cha mẹ thường mua quà bỏ vào đôi vớ để cạnh lò sưởi, lúc trẻ con thức dậy vui với món quà của ông già Noel tặng. Phong tục này khuyến khích vì khuyên trẻ em nên làm điều thiện để được ông già Noel tặng quà Giáng sinh.


Tìm hiểu: GIÀN TẠ ĐA NĂNG XUKI CÓ XÔ có nên mua không?

Ngày nay, người ta chấp nhận Ông già Noel là hóa thân của Thánh Nicolas ở thành Myra (280 - 343), Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhiều sử gia cho rằng hình ảnh đầu tiên về Ông già Noel xuất hiện trong một bài thơ có tên: A visit from Saint Nicolas (Chuyến thăm của Thánh Nicolas) được xuất bản năm 1823. Còn hình ảnh một ông già phúc hậu, với một bộ râu trắng dài trong bộ đồ màu đỏ có viền trắng thì xuất hiện trước tiên trên báo vào năm 1860 qua nét bút tưởng tượng của nghệ sỹ Thomas Nast.
Hiện nay, dịch vụ Ông già Noel rất thịnh hành, không chỉ ở các nước phương Tây mà ngay cả ở Việt Nam cũng có dịch vụ này. Đây là dịp để các vị phụ huynh nhờ "Ông già Noel" trao những phần thưởng nhằm động viên tinh thần cho những đứa con thân thương của mình.


Bài viết liên quan: mua quà tặng gì cho đêm Giáng sinh